Vành Đai 3 – không thể chậm trễ hơn

Đường Vành Đai 3 không thể chậm trễ hơn nữa
Đường Vành Đai 3 không thể chậm trễ hơn nữa

TTO – Sáng 16-6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Con đường chỉ dài hơn 76km nhưng nói như Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, đó là “mong mỏi của 20 triệu bà con trong vùng”.

Cần con đường thông suốt – Vành Đai 3

Hiện các tuyến đường container di chuyển đều là đường đô thị đi chung với xe máy nguy cơ tai nạn rất cao. Vì vậy rất cần 1 tuyến đường chạy thông suốt để tiết kiệm thời gian và chi phí, đặc biệt là tránh ùn tắc giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.

Chẳng hạn, ở Bình Dương, Đồng Nai, từ nút giao Tân Vạn có thể theo đường vành đai 3 lên cao tốc Bến Lức – Long Thành rồi qua TP.HCM – Trung Lương để về các tỉnh miền Tây.

Từ miền Tây, luồng xe chở lúa gạo, hoa củ quả… có thể rẽ vào đường vành đai 3 tại huyện Bến Lức để “bon bon” đến các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ như Khu công nghiệp Hiệp Phước, Khu công nghiệp Nhơn Trạch, sân bay Long Thành… Hoặc xa hơn, về các tỉnh miền Trung, miền Bắc mà không phải phụ thuộc quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây…

Ông Nguyễn Hiền Vũ – giám đốc Công ty Đại Dương Xanh (TP Thủ Đức) – cho biết doanh nghiệp đã đầu tư gần 10 xe container, mỗi xe hơn 1,6 tỉ đồng, nhưng các tuyến đường từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận quá tải nghiêm trọng kèm theo giờ cấm xe tải nặng của một số địa phương.

Vì thế, dù đã được đầu tư xe bài bản để tận dụng tối đa chuyến đi nhưng mỗi ngày cũng rất khó xoay vòng hai chuyến.

Vành Đai 3 sẽ giải quyết vấn đề ùn tắt giao thông
Vành Đai 3 sẽ giải quyết vấn đề ùn tắt giao thông

Vành Đai 3 – Con đường ước mơ

Đường vành đai 3 TP.HCM dài tới 92km, trong đó đoạn Tân Vạn – Bình Chuẩn qua tỉnh Bình Dương dài 15,3km đi cùng tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn đã đưa vào khai thác. Dự án đường vành đai 3 giai đoạn 1 sẽ đầu tư hơn 76km còn lại và cùng với đoạn cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang xây dựng đạt 80%) tạo một vòng tròn khép kín, bao quanh ngoại thành.

Đi dọc cao tốc Bến Lức – Long Thành xuôi về hướng TP.HCM, cung đường cao tốc gần như đã hình thành, chỉ có một số đoạn chưa liền mạch.

Tại khu vực đường cao tốc Bến Lức – Long Thành ở xã Vĩnh Thanh, địa bàn huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, một con đường thẳng tắp được san lấp cát vàng. Một vài công nhân đang đo đạc cắm mốc hành lang an toàn kết nối tuyến đường 25B.

Từ điểm kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành ở huyện Nhơn Trạch, đường vành đai 3 vươn về nút giao Tân Vạn. Đường VĐ3 hầu hết đi dưới thấp, riêng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến nút giao Tân Vạn thuộc TP Thủ Đức đi trên cao với chiều dài gần 13km.

Tân Vạn là nút giao ba tầng, khá phức tạp vì giao thoa nhiều dòng xe và cũng là trung tâm trung chuyển cảng Long Bình. Tương lai, cảng Trường Thọ (TP Thủ Đức) cũng được dời về đây và từ ngã ba Tân Vạn “xưa”, đường vành đai 3 tiếp tục đi trên nền cũ đường Mỹ Phước – Tân Vạn, 15,3km là tới nút giao Bình Chuẩn.

sẽ bớt đi đường vòng nếu VĐ 3 hoạt động
Sẽ bớt đi đường vòng nếu VĐ 3 hoạt động

Đường Vành Đai 3 sẽ là xung lực phát triễn cho cả vùng

Với vai trò là địa phương được giao chuẩn bị đầu tư và điều phối chung, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định dự án đường vành đai 3 sẽ là “xung lực phát triển cho cả vùng”. 

20 năm nay và nhất là gần đây, TP.HCM và các tỉnh vùng kinh tế phía Nam đối mặt triền miên với những điểm nghẽn giao thông quá ách tắc, dư địa đất đai, không gian đô thị phát triển quá chật chội và mất dần động lực phát triển.

“Nhiều chuyên gia nói thẳng những điểm nghẽn này làm động lực phát triển của TP.HCM và cả vùng như con tàu mất trớn, phải cần có xung lực, động lực mới. Đường vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo ra một trục giao thông chiến lược, nối kết và lan tỏa, tạo tiền đề tháo gỡ các điểm nghẽn”

Vành Đai 3 sẽ là con đường kết nối kinh tế
Vành Đai 3 sẽ là con đường kết nối kinh tế

Cam kết chuẩn bị đủ vốn

Đường vành đai 3 sẽ là động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế cả vùng kinh tế phía Nam. Vì vậy nên nhìn theo hướng đường vành đai 3 mở ra hướng mới để phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Việc khai thác các quỹ đất dọc tuyến sau khi dự án được đưa vào vận hành còn tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương phục vụ tái đầu tư, phát triển.

Với việc kết nối 5 đường cao tốc hướng tâm là TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3 không chỉ liên kết 4 địa phương mà còn giải quyết bài toán nối kết liên vùng.

Không gian đường vành đai 3 tạo hành lang công nghiệp kết nối các kho cạn về cụm cảng biển, giúp giảm thời gian đi lại, tăng số vòng vận tải, giảm chi phí logistics và tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong vòng 5 – 15 năm tới, cùng với việc khép kín đường vành đai 2, xúc tiến làm đường vành đai 4 và các công trình lớn khác như sân bay Long Thành và các đô thị vệ tinh, đường vành đai 3 sẽ tạo xung lực phát triển rất lớn cho cả vùng kinh tế.

Cam kết đủ vốn đầu tư
Cam kết đủ vốn đầu tư

Chủ động rà soát và cân đối ngân sách

Quyết định đầu tư công theo cơ chế góp vốn giữa trung ương và địa phương để làm đường vành đai 3 là bước chuyển chiến lược, “cú hích” mở một lối ra để làm tuyến đường rất quan trọng này. TP.HCM và các địa phương quyết tâm triển khai thành công dự án, bởi đây là lần đầu tiên trung ương rót số vốn lớn cùng địa phương để làm dự án trọng điểm.

Chính vì vậy, HĐND các địa phương đều đã có nghị quyết về bố trí vốn làm đường vành đai 3. Đây là những địa phương có điều kiện thu ngân sách nên việc bố trí vốn không phải vấn đề lớn.

TP.HCM và các địa phương sẽ chủ động rà soát cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án. Trường hợp cần thiết sẽ phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động thêm nguồn vốn.

Trên ”nóng” dưới không thể ”lạnh”

Thời điểm này, phía trên là Quốc hội, Chính phủ đều “nóng” thì phía dưới các bộ, ngành, địa phương không thể “lạnh”.

Bộ Giao thông vận tải với tư cách bộ quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ hỗ trợ TP.HCM và các địa phương hết sức về trình tự thủ tục, kỹ thuật và cùng trao đổi kinh nghiệm tổ chức, thực hiện để bảo đảm tiến độ dự án. Tinh thần là phối hợp để triển khai tốt theo đúng lộ trình, đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa công trình vào khai thác như mong mỏi của nhân dân.

*** Theo báo tuoitre.vn

Một số dự án BĐS hưởng lợi từ đường Vành Đai 3

Mega City 2 Nhơn Trạch

Chung cư Legacy Central

Century City Long Thành

 

5/5 - (22 bình chọn)
5/5 - (22 bình chọn)
.
.
.